Nguyễn Văn Hoan và niềm đam mê sáng tạo khoa học

Đăng lúc: Thứ năm - 05/11/2015 08:57
Ngoại hình nhỏ bé. Nụ cười thân thiện. Cách nói chuyện hồn nhiên… Đó là những ấn tượng đầu tiên về Nguyễn Văn Hoan – học sinh lớp 12A3 trường THPT Lạng Giang số 2.
          Ngoại hình nhỏ bé. Nụ cười thân thiện. Cách nói chuyện hồn nhiên… Đó là những ấn tượng đầu tiên về Nguyễn Văn Hoan – học sinh lớp 12A3 trường THPT Lạng Giang số 2. Nhìn cậu học sinh vui tươi, hồn nhiên và ngoại hình giống như một học sinh lớp 9, không ai nghĩ em là chủ nhân của rất nhiều giải sáng tạo khoa học trẻ. Thầy, cô cùng các bạn ở lớp, trường vẫn gọi em bằng biệt danh thân mật là “cậu bé hạt tiêu” sáng tạo.
          Từ khi học lớp 6, Hoan tham dự cuộc thi sáng tạo trẻ và được giải ba cấp tỉnh. Liên tiếp những kỳ thi sau đó, em giành được hàng loạt những giải thưởng cao từ cấp tỉnh đến quốc gia, khu vực ở các cuộc thi do Bộ giáo dục và đào tạo, Liên hiệp Hội Khoa học kỹ thuật tổ chức. Có thể nói Nguyễn Văn Hoan trở thành một hiện tượng sáng tạo trẻ của giáo dục Bắc Giang. Đáng kể nhất là Huy chương vàng triển lãm sáng tạo ở Malaysia khi em học lớp 9 với sản phẩm “Băng tải tự xúc”; và lớp 11 tham gia với sản phẩm “Robot cứu hộ đa năng”, em đã giành giải nhì tỉnh, nhì toàn quốc cuộc thi sáng tạo do Bộ giáo dục và đào tạo tổ chức; nhất tỉnh và nhất toàn quốc do Liên hiệp Hội Khoa học kỹ thuật tổ chức.
          Vốn xuất thân trong gia đình thuần nông ở vùng quê trung du, Hoan không có nhiều điều kiện tiếp xúc với khoa học kỹ thuật hay được định hướng tốt như các bạn ở thành phố, học tập trong môi trường tốt, hiện đại hơn. Nhưng ngay từ nhỏ, em đã có niềm đam mê với khoa học, công nghệ, thích lắp ghép ô tô. Sở thích sau thành niềm đam mê. Rất quan tâm đến con nên bố mẹ Hoan tạo điều kiện hết mức, từ vật chất, tài chính đến tinh thần. Hoan tâm sự: “Chính gia đình là động lực, luôn ủng hộ em hết lòng hết sức để em theo đuổi đam mê sáng tạo”. Sản phẩm đầu tiên Hoan tham gia thi sáng tạo chính là chiếc “ô tô đa năng” tự lắp ráp bằng những đồ chơi và được giải ba cấp tỉnh. Sau cuộc thi đó, em được phát hiện, được các nhà trường tạo điều kiện, phát huy năng lực và ý tưởng sáng tạo, làm ra những mô hình sản phẩm độc đáo, hoàn thiện, ngày càng được đánh giá cao hơn, vươn xa hơn.
          Gần như toàn bộ quỹ thời gian của Hoan dành cho việc học tập và đam mê sáng tạo. Ngoài thời gian học chính khóa ở trường và giải quyết bài vở về nhà, em dành tất cả khoảng thời gian còn lại cho những ý tưởng sáng tạo mới. Cho nên, khi được hỏi về sở thích khác hay những trò giải trí, em chỉ cười và gãi đầu, bẽn lẽn nói là không có. Thú vui duy nhất để xả stress của em là được đi chơi cùng bạn bè. Và dù đi chơi, đi học hay trong cuộc sống, Hoan đều rất chú ý quan sát thực tế, tìm ra những vấn đề đang đặt ra, cần tháo gỡ về mặt kỹ thuật, công nghệ. Không phải ngẫu nhiên mà tất cả các sáng tạo của em đều bắt nguồn từ thực tế cuộc sống, sản xuất, nhằm mục đích tạo ra những công cụ làm cho cuộc sống tốt hơn, những người dân ở quê đỡ vất vả hơn: Ô tô đa năng, Cần cẩu đa năng, Băng tải tự xúc, Robot cứu hộ đa năng. Óc quan sát, sự nhạy bén, khả năng tư duy, tấm lòng nhiệt thành với cuộc sống, con người ở quê hương đã giúp em có nhiều ý tưởng sáng tạo hay, thiết thực.
          Mọi thành công đều trải qua thất bại, con đường đi đến một cái đích nào đó không bao giờ toàn là thảm đỏ, hoa hồng. Hoan cũng đã không ít lần thất bại, nản chí. Những lúc đó, theo em tâm sự: Chính khao khát vượt lên, chiến thắng bản thân, mong muốn sáng tạo ra sản phẩm tốt hơn đã giúp em kiên trì, tiếp tục làm việc, hoàn thành sản phẩm. Hoan luôn có lòng quyết tâm và một niềm tin  mãnh liệt vào bản thân. Niềm tin ấy là động lực tinh thần lớn để em vượt qua khó khăn, bước đi những bước đầu tiên rồi sau đó là những bước chắc chắn hơn trên chặng đường dài của sáng tạo khoa học. Cho đến thời điểm hiện tại, khi em đang thực hiện sản phẩm sáng tạo mới, thì khó khăn lớn nhất của em vẫn là kinh phí, kỹ thuật, vốn kiến thức khoa học rất mỏng và thiếu hệ thống. Bởi thực tế ở các trường phổ thông hiện nay, mọi sản phẩm sáng tạo của học sinh đều là mày mò, tự chế, là quá trình thầy và trò cùng nghiên cứu, rút kinh nghiệm từ thực tiễn, chứ không hề được trang bị nền tảng tri thức, nguyên lý kỹ thuật, điều kiện thử nghiệm… Một khó khăn không nhỏ nữa của Hoan là quỹ thời gian. Năm nay, em đã là học sinh lớp 12, sắp tham gia kỳ thi trung học phổ thông quốc gia nên áp lực học hành rất lớn. Bản thân em đã có lúc bị stress do quá tải. Nhưng vì đam mê và quyết tâm mạnh mẽ nên em đã sắp xếp thời gian khoa học để giải quyết hài hòa giữa nhiệm vụ học tập và hoạt động sáng tạo khoa học.
          Mặc dù có nhiều thành tích như vậy nhưng khi nói về mình Hoan rất khiêm tốn. Em luôn thấy mình cần phải nỗ lực, học hỏi nhiều hơn, luôn thấy mình cần phải tự thực hành, tự học tích cực, chủ động hơn nữa. Vì kiến thức là vô tận và trong thực tế có nhiều bạn rất giỏi để cho em học tập. Mặt khác, tự bản thân Hoan ý thức được mình có thể làm được nhiều điều vượt trội so với những gì đã có ở hiện tại. Tinh thần cầu thị, sự nỗ lực vượt qua chính mình luôn thôi thúc em tìm tòi, suy nghĩ ý tưởng mới, khác biệt. Hoan không tự hào hay tự mãn về thành tích mà luôn muốn chia sẻ cùng mọi người, muốn hoàn thiện bản thân mình hơn. Với em, điều quan trọng nhất của người sáng tạo là sự quan sát tinh tế, thấy được những vấn đề của cuộc sống và khoa học cần giải quyết; hiểu rõ năng lực của bản thân; sự kiên trì, tập trung, nỗ lực lớn; sự học hỏi từ tất cả mọi người; sự động viên, ủng hộ từ mọi nguồn.
          Khắc phục những khó khăn và thử thách, Hoan vẫn tiếp tục tham dự kỳ thi sáng tạo khoa học trẻ năm 2015. Theo em tiết lộ đây sẽ là sản phẩm độc đáo, khắc phục được những nhược điểm của các sản phẩm trước, sẽ có nhiều tính năng và mang lại lợi ích thiết thực cho cuộc sống và sản xuất. Em tiếp tục cuộc thi để hiện thực hóa ước mơ lớn nhất, là trở thành một kỹ sư chế tạo máy, tiếp tục đam mê sáng tạo, làm ra nhiều sản phẩm hữu ích giúp tăng năng suất, hiệu quả, giảm thiểu những rủi ro, thiệt hại do tai nạn gây ra trong cuộc sống.
          Những lời chia sẻ cuối cùng của Hoan trong cuộc trò chuyện với chúng tôi chính là lời cảm ơn chân thành đến bố mẹ, gia đình, đến nhà trường, các thầy, cô đã đồng hành, dìu dắt em, đặc biệt thầy Dương Thế Vinh ở trường THPT Lạng Giang số 2. Em cũng mong muốn các em lớp sau học tập tích cực, nuôi dưỡng đam mê và khát vọng, đặc biệt là sáng tạo khoa học.
          Trở về thư viện, tiếp tục hoàn thiện sản phẩm mới. Chúng tôi thầm chúc và mong em sẽ tiếp tục có những thành công mới trên con đường em đã chọn, và đặc biệt sau này, từ những ý tưởng, mô hình hôm nay, em sẽ hiện thực hóa thành sản phẩm như em mơ ước, tâm niệm.
Tác giả bài viết: Thầy Ngô Thanh Hải
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Mới nhất


Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn vì sức khoẻ cộng đồng

Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn vì sức khoẻ cộng đồng

Thống kê

  • Đang truy cập: 0
  • Hôm nay: 2623
  • Tháng hiện tại: 112862
  • Tổng lượt truy cập: 10541378
Facebook Messenger