Báo cáo tổng kết năm học 2009-2010, phương hướng nhiệm vụ năm học 2010-2011

Đăng lúc: Thứ tư - 06/04/2011 18:30
Dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, năm học 2009 - 2010, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng dạy và học ngày càng được nâng lên; công tác tổ chức, quản lý và chăm lo đến điều kiện dạy và học cho giáo viên và học sinh ở các cấp học được đầu tư, nâng cấp. Các phong trào thi đua của ngành đều gắn liền với các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Mỗi thày giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và cuộc vận động “Hai không”…

Kết quả thể hiện trên một số mặt sau: Năm học 2009 - 2010, toàn tỉnh có 818 trường, trung tâm với gần 37 vạn học sinh, sinh viên, học viên, tăng 12 trường so với năm học 2008 - 2009. Trong đó gồm có: 258 trường mần non, 259 trường tiểu học, 222 trường THCS, 13 trường PTCS, 05 trường PTDTNT, 48 trường THPT, 10 TTGDTX, 01 Trung tâm Ngoại ngữ,-Tin học, 01 Trung tâm KTTH-HN và 01 trường TCCN, 230 trung tâm học tập cộng đồng. Năm học 2009 - 2010, tỉnh đã có thêm 82 trường đạt chuẩn quốc gia, nâng số trường đạt chuẩn quốc gia lên 431 trường (đạt tỷ lệ 55,6% tổng số trường).

        Công tác phổ cập giáo dục đúng độ tuổi, phổ cập THCS tiếp tục được củng cố vững chắc. Tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi từ 15-35 đạt 99,94%, số thanh, thiếu niên tốt nghiệp THCS đạt 90,48%. Hiện có 100% số xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về PCGDTH-CMC. Giáo dục mầm non được kiện toàn và đang dần nâng cao chất lượng. Tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%, tỷ lệ suy dinh dưỡng giảm còn 8,5% (năm học trước là 10%). Giáo dục tiểu học có nhiều tiến bộ, tính đến 31/7/2010, tỷ lệ học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,34%. Giáo dục toàn diện THCS và THPT đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ. Số học sinh đạt học lực giỏi đạt 8,54% ở cấp THCS và đạt 2,96% ở bậc THPT, điểm bình quân trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng xếp thứ 15/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đã có 46 giải học sinh giỏi văn hóa trong các kỳ thi cấp quốc gia.

        Hệ thống trường lớp giáo dục thường xuyên cũng được quan tâm đầu tư cả về cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ. Thực hiện Quyết định số 112/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyện đề án “Xây dựng xã hội học tập”, toàn tỉnh hiện có 7.274 học viên chương trình GDTX, 230/230 xã có trung tâm học tập cộng đồng.
        Bên cạnh đó, còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục: Chất lượng giáo dục có tăng lên nhưng tỷ lệ học sinh giỏi còn thấp, việc giáo dục đạo đức cho học sinh đôi khi còn chưa được coi trọng đúng mức; Việc đổi mới phương pháp dạy và học còn bất cập, hiệu quả chưa cao; tình trạng dạy học theo hình thức “đọc-chép” vẫn còn tồn tại; Một số giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục còn chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới, vẫn còn giáo viên vi phạm quy chế làm ảnh hưởng đến uy tín của nhà giáo; Cơ sở vật chất trang thiết bị dạy và học ở một số địa phương còn thiếu và yếu, việc quản lý, sử dụng đồ dùng học tập và trang thiết bị dạy học chưa đạt hiệu quả cao…

Chi tiết xem tại:  171.BC-SGD&DT.pdf (01.2M)   Mở xem   Tải về

Tác giả bài viết: Sở GD&ĐT Bắc Giang
Nguồn tin: Sở GD-ĐT Bắc Giang
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Mới nhất


Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn vì sức khoẻ cộng đồng

Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn vì sức khoẻ cộng đồng

Thống kê

  • Đang truy cập: 0
  • Hôm nay: 7352
  • Tháng hiện tại: 117591
  • Tổng lượt truy cập: 10546107
Facebook Messenger