Để đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng tăng của con em nhân dân 8 xã thị trấn phía Bắc huyện Lạng Giang, đồng thời xét đề nghị của BGH trường phổ thông cấp 2-3 Tân Thịnh, ngày 5-6-1998 UBND tỉnh Bắc Giang đã kí quyết định thành lập trường PTTH Tân Thịnh. Như vậy Trường ra đời là sự trưởng thành từ mô hình trường cấp 2-3.

1. Trường PTTH Tân Thịnh năm đầu sau khi tách trường

Năm học 1998 trường có 14 lớp công lập, 5 lớp bán công. So với năm 1996, số lượng học sinh hệ công lập tăng hơn 3 lần, bán công tăng hơn 3 lần. Số lượng học sinh tăng rất nhanh qua hàng năm là một điều đáng mừng song cũng rất đáng lo đối với nhà trường. Cơ sở vật chất hiện tại không đủ đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân. Đội ngũ giáo viên còn thiếu nhiều, mặc dù hàng năm sở GD & ĐT có điều động bổ sung.


 

Xuất phát từ thực tế trên, năm học này nhà trường đã xác định rõ “chất lượng giáo dục toàn diện là nhiệm vụ chính trị trọng tâm số 1 của trường trong điều kiện và hoàn cảnh nhà trường có nhiều khó khăn”. Nhà trường tích cực đề ra các biện pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục học sinh như: Duy trì tốt học tập và thi cử, bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém. Đẩy mạnh công tác thi đua khen thưởng phối hợp các hình thức giáo dục giữa gia đình nhà trường và xã hội. Tranh thủ sự ủng hộ giúp đỡ của các cấp chính quyền về xây dựng cơ sở vật chất và đầu tư trang thiết bị dạy học. Duy trì tốt quy mô phát triển của nhà trường.

Năm học 1998-1999 thực sự là một năm đầy thử thách đối với thầy và trò nhà trường. Song với tinh thần trách nhiệm và lòng “yêu người, yêu nghề”,nhà trường hoàn thành đầy đủ chỉ tiêu sở GD&ĐT giao từ đầu năm:

Về học lực: so với năm học 1997-1998 số học sinh xếp loại giỏi tăng 0,3% loại khá tăng 4% lên lớp thẳng tăng 0,3%. Học sinh giỏi cấp tỉnh tăng 8 lần với 8 giải trong đó 7 giải văn hoá, 1giải văn nghệ… Các phong trào khác đều phát triển khá.

Tuy vừa thành lập điều kiện còn nhiều khó khăn, những thành tựu trên sẽ là nguồn động viên lớn lao cho thầy và trò nhà trường trong những năm học tiếp theo.

Nhà trường còn những hạn chế cần khắc phục: Chất lượng học sinh nói chung còn thấp, nhất là học sinh giỏi. Tay nghề giáo viên còn chưa đồng đều. Cơ sở vật chất thiếu thốn trầm trọng… Tình trạng đó còn do nhiều nguyên nhân, phần do chất lượng đầu vào thấp, phần do trường mới thầnh lập, chất lượng đội ngũ chưa ổn định. Nhưng quan trọng hơn cả là do nhu cầu học tập của con em nhân dân quá lớn, số lượng tuyển sinh đầu vào hàng năm luôn luôn có sự tăng đột biến theo cấp số nhân, việc chỉ đạo xây dựng kế hoạch giáo dục của ban giám hiệu luôn bị sáo động…


2. Trường PTTH Tân Thịnh khắc phục khó khăn vững bước đi lên trong những năm học 1999-2002

Tuy mới thành lập, nhưng quy mô phát triển của nhà trường rất nhanh: Năm học 1999-2000, trường có 26 lớp với tổng số 1193 học sinh, năm học 2000-2001, trường có 30 lớp tổng số 1415 học sinh, năm học 2001-2002, trường có 34 lớp với tổng số 1623 học sinh. Như vậy tốc độ tăng bình quân hàng năm là 4 lớp học.

Nhữngkhó khăn cần khắc phục: Chưa có thư viện riêng, mới chỉ có một vài đầu sách, nhưng chưa được sắp xếp thành hệ thống đảm bảo thuận lợi cho việc tra cứu. Đồ dùng cho dậy và học tập còn rất ít, thường không đồng bộ. Đội ngũ các thầy cô giáo còn thiếu nhiều so với quy định. Năm học 2001-2002 trường hiện có 53 cán bộ giáo viên. So với quy định là thiếu 04 đồng chí. Tuổi đời và tuổi nghề còn rất trẻ : tuổi đời bình quân là 30,4 tuổi; tuổi nghề bình quân 6,5 tuổi.

Chất lượng tuyển sinh đầu vào hàng năm còn rất thấp, tỉ lệ học sinh giỏi, khá chiếm khoảng 10-15%, số học sinh bị điểm liệt chiếm tỉ lệ rất cao. Năm học này có tới 64% học sinh bị điểm liệt.

Để tiếp tục đưa sự nghiệp giáo dục nhà trường vững vàng đi lên trong những năm học tiếp sau này với sự chỉ đạo sát sao của sở giáo dục đào tạo và những kinh nghiệm bổ ích tích luỹ được, BGH nhà trường luôn có sự năng động sáng tạo trong việc hoạch định những đích quan trọng trong những năm học tiếp theo.

Hội nghị công nhân viên chức đầu năm đã tổng kết, rút kinh nghiệm năm học trước đồng thời đề ra nhiệm vụ kế hoạch cho năm học tới. Trong đó duy trì tốt nền nếp học tập nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục toàn diện và coi đó là mục tiêu hàng đầu.

Từ thực tế trên, trong các năm học tiếp theo, nhà trường đặt mục tiêu: nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giảm dần tỉ lệ học sinh yếu, nâng cao tỷ lệ học sinh khá giỏi ở các khối lớp; đối với giáo viên, thực hiện nghiêm túc phân phối trương trình giảng dạy, triệt để sử dụng đồ dùng dạy học, duy trì tốt quy mô trường lớp đáp ứng nhu cầu học tập con em nhân dân.

Biện pháp thực hiện: Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh. Giáo dục xây dựng đội ngũ giáo viên mẫu mực về lối sống là tấm gương cho học sinh noi theo. Đổi mới phương pháp dạy học, lấy học sinh làm trung tâm. Ngoài ra, nhà trường còn phối hợp chặt chẽ với hội chữ thập đỏ, đoàn thanh niên tổ chức tốt các hoạt động ngoại khoá …, tạo hứng thú học tập cho các em. Sau 3 năm thực hiện với lòng “yêu người, yêu nghề” cùng sự lao động gian khổ và sự cố gắng vượt bậc, thầy và trò nhà trường đã đạt được những thành tựu quan trọng:

Về văn hoá:

 Chất lượng học sinh khá giỏi tăng lên rõ rệt năm học 2001-2002 là 19 hs giỏi = 1,2%

 Khá : 629 hs =39,3%;

 Trung bình : 938 hs =58,6%

 Yếu, kém : 14 hs = 0,9%;

 Lên lớp thẳng đạt 99,1%

Về đạo đức:

 Gần 50% học sinh đạt loại tốt : 717 hs = 44,8%

 Khá : 818 hs = 51,1%;

 Trung bình : 56hs = 3,5%; Yếu : 9 hs = 0,6%

Học sinh giỏi cấp tỉnh đạt 27 giải trong đó 20 giảivăn hoá 7 giải thể dục thể thao. Các hoạt động khác vẫn được duy trì đều đặn. Đoàn trường với các hoạt động thiết thực đã thực sự trở thành sân chơi thu hút đông đảo hầu hết đoàn viên thanh niên. Công đoàn trường luôn làm tốt công tác chăm sóc đời sống cán bộ GV nhất là lúc ốm đau… cuối năm đoàn trường được tỉnh đoàn công nhận là đơn vị có thành tích xuất sắc. Công đoàn trường đươc công đoàn ngành công nhận vững mạnh.


 

Những thành tích này so với năm học đầu mới tách trường là cả một bước đi dài chưa từng có. Nó góp phần khẳng định vị trí nhà trường sau 03 năm thành lập. Đây cũng là cơ sở tốt để năm học 2002 nhà trường mạnh dạn đề nghị với huyện uỷ Lạng Giang, Sở giáo dục, UBND tỉnh xây dựng trường THPT Tân Thịnh thành trường chuẩn quốc gia.


3. Kiện toàn cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học xây dựng trường Lạng Giang số 2 thành trường đạt tiêu chuẩn quốc gia (2002-2006)


 

Ngày 4 tháng 7 năm 2002 UBND tỉnh Bắc Giang đã kí quyết định đổi tên trường PTTH Tân Thịnh thành trường THPT Lạng Giang Số 2. Sau 6 năm thành lập, nhà trường đã tạo ra được những bước phát triển đột phá thì việc có một tên gọi cho xứng tầm là một việc làm hết sức cần thiết.

Đó là sự khẳng định sự đi lên vững vàng của cả thầy trò nhà trường.

Năm học 2003-2004 nhà trường đã có tới 40 lớp học với 1893 hs. So với năm học đầu mới thành lập trường (sau 6 năm) số học sinh tăng 13 lần.

Cơ sở vật chất, từ chỗ phải học chung cấp 2-3, học nhờ, học tạm, nay trường đã có 1 dãy nhà 3 tầng với 18 phòng học kiên cố, 1 khu hiệu bộ 2 tầng, 6 phòng chức năng… Đội ngũ giáo viên nhà trường ngày càng được kiện toàn, nâng cao: Trường hiện có 57 cán bộ, giáo viên, 01 đồng chí có học vị thạc sĩ. Mặc dù vậy, nhà trường vẫn gặp rất nhiều khó khăn : Cơ sở vật chất còn đang trong giai đoạn hoàn thiện, chưa đáp ứng đủ nhu cầu dạy và học. Chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng HS giỏi mặc dù qua các năm có chuyển biến đáng kể song so với yêu cầu còn rất thấp. Sự phối hợp các lực lượng giáo dục có nhiều cố gắng trong việc lựa chọn những biện pháp quản lý tốt. Song việc vận hành chưa đồng bộ, việc nắm bắt các thông tin chưa kịp thời chưa thường xuyên chặt chẽ. Đội ngũ giáo viên năng lực chưa đồng đều, giáo viên cốt cán còn thiếu…

Trên cơ sở những thành quả đã đạt được, khắc phục những khó khăn từ năm học 2002, nhà trường kiến nghị với uỷ ban nhân dân tỉnh, hội đồng nhân dân, đồng thời tranh thủ sự ủng hộ của các ban ngành có liên quan xây dựng trường thành trường chuẩn quốc gia vào năm học 2006.

Xây dựng trường chuẩn quốc gia là niềm tự hào, là mơ ước, là nguyện vọng chính đáng không chỉ thầy và trò trường THPT Lạng Giang số 2 mà còn là nguyện vọng của nhân dân huyện Lạng Giang. Nguyện vọng, ước mơ là vậy, song phấn đấu để đạt được không phải là dễ dàng, không phải là ngày một, ngày hai. Phấn đấu thành trường chuẩn quốc gia là trách nhiệm nặng nề của các thầy giáo, cô giáo, các em học sinh, các cán bộ nhân viên trong nhà trường và phải được sự ủng hộ, quan tâm nhiệt tình của các cấp lãnh đạo, các đoàn thể và tầng lớp nhân dân. Để hoàn thành nhiệm vụ nặng nề đó, BGH nhà trường đã bắt tay triển khai những nhiệm vụ cụ thể, bám sát vào từng tiêu chuẩn của trường chuẩn. Từ năm học 2005-2006, trường THPT Lạng Giang số 2 được sở GD-ĐT Bắc Giang xác định là trường THPT duy nhất của tỉnh phải phấn đấu xây dựng thành trường chuẩn quốc gia. Được sự chỉ đạo của sở GD-ĐT Bắc Giang, hàng năm, trong kế hoạch cũng như trong các hoạt động hàng ngày, nhiệm vụ xây dựng trường chuẩn luôn được đặt lên hàng đầu.

Năm học 2005-2006, nhà trường đã hết sức cố gắng đã đạt được kết qủa đáng mừng. Trí dục được tập trung xây dựng thành mũi nhọn. Nhà trường đã có 14 đồng chí đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh vòng 1.


 

Nhìn từ góc độ quản lý, trường THPT Lạng Giang số 2 đang ở trạng thái ổn định, có bước chuyển biến đi lên theo cơ chế mới: chi bộ trong sạch, công đoàn vững mạnh, đoàn thanh niên vững mạnh; tập thể giáo viên đoàn kết. Trường là đơn vị liên tục trong nhiều năm được danh hiệu tiên tiến cấp tỉnh, 4 năm liên tục được tặng cờ đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào TDTT, 01 đồng chí là giáo viên giỏi dạy nghề cấp quốc gia. Công đoàn trường: được thành lập từ tháng 9-1996, dưới sự lãnh đạo của chi bộ đảng nhà trường, sự chỉ đạo của công đoàn sở giáo dục đào tạo Hà Bắc (trước đây) và công đoàn ngành giáo dục Bắc Giang (hiện nay) đã đạt được những thành tựu to lớn góp phần vào phong trào thi đua 2 tốt của nhà trường, đảm bảo quyền lợi của các thành viên công đoàn.

Từ năm học 1998-1999 đến năm học 2003-2004, công đoàn liên tục được công nhận là công đoàn trường vững mạnh xuất sắc, 03 lần được liên đoàn lao động tỉnh Bắc Giang tặng bằng khen về những thành tích hoạt động công đoàn.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã đóng góp một phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Trong nhiều năm qua bộ mặt sư phạm của nhà trường, của Đoàn trường đã có nhiều nét chuyển biến tích cực. Đoàn trường đã tổ chức được nhiều hoạt động hiệu quả, lôi cuốn và thu hút ĐVTN. Luôn tích cực chủ động và sáng tạo trong việc tổ chức hoạt động cho ĐVTN và đạt hiệu quả cao được các cấp bộ Đoàn ghi nhận. Đoàn trường đã thực hiện tốt và vượt chỉ tiêu mà nghị quyết Đại hội Đoàn trường đề ra và cấp trên giao cho.

Với sự cố gắng phấn đấu không ngừng, đến nay Đoàn trường luôn được Ban Thanh Niên Trường Học-Thành Đoàn, Ban Chấp Hành-Thành Đoàn công nhận là một trong 3 đơn vị có thành tích xuất sắc nhất và dẫn đầu trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên khối trường học tỉnh Bắc Giang. Trong 5 năm liên tục hoạt động Văn Hóa-Văn Nghệ, Thể Dục-Thể Thao của Đoàn trường đều được phòng VH-TDTT, Sở TDTT công nhận là đơn vị có nhiều thành tích xuất sắc. Đoàn trường được Tỉnh đoàn Bắc Giang, Sở TDTT công nhận và tặng Bằng khen là đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào TN khoẻ để xây dựng và bảo vệ tổ quốc giai đoạn 1997-2003.


 

- Năm học 2001-2002: TW Đoàn tặng bằng khen “Đoàn trường có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và PTTN khối trường học”.

- Năm học 2002-2003: Tỉnh đoàn tặng bằng khen “Đoàn trường có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và PTTN khối trường học”.

- Năm học 2003-2004: TW đoàn tặng bằng khen “Đoàn trường có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và PTTN khối trường học”.Đoàn trường 8 năm liền được BTV HĐ Lạng Giang tặng giấy khen “Đoàn trường có thành tích xuất sắc”

- Về cá nhân: Chi đoàn GV có 6 đ/c đạt danh hiệu GVG trong đó 2 đ/c đạt GVG cấp tỉnh. Có 3 đ/c được nhận giải thưởng Lý Tự Trọng: Nguyễn Thị Phương Thuỳ (2001), Nguyễn Thị Khánh Linh (2005), Đồng Thị Thanh Nhàn (2006). 2 đ/c được nhận giải thưởng “Nữ sinh Việt Nam”. 2 đ/c được nhận giải thưởng “Tài năng trẻ”. Tháng 3 năm 2005 đ/c Nguyễn Văn Nhất - Bí Thư đoàn trường đã vinh dự là một trong 74 cán bộ đoàn toàn quốc được nhận “Giải thưởng 26-3” - Giải thưởng do BCH-TW Đoàn ban hành, lần đầu tiên năm 2005 dành cho cán bộ Đoàn cơ sở xuất sắc toàn quốc 2005.

Trong thời gian vừa qua, Đoàn trường cũng đã tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực, xây dựng được nhiều công trình TN có giá trị hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.


 

Kế tục sự nghiệp của Đảng ta, nhân dân ta, tiếp bước cha anh phát huy truyền thống vẻ vang của Đoàn và các thế hệ TNVN, tuổi trẻ hôm nay hãy ra sức rèn luyện, trau dồi lý tưởng “Độc lập dân tộc và CNXH” - “Tuổi trẻ Việt Nam sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

* *

*

10 năm một chặng đường thời gian chưa dài, chiều sâu lịch sử chưa dày với một mái trường. Cây đã ra hoa kết quả nhưng muốn cây đời xanh tươi, hoa thơm trái ngọt hơn, phải đầu tư công sức, chất xám, tiền của… nhưng trước hết là cái tâm của người thày, hết lòng vì thế hệ tương lai vì sự nghiệp “trăm năm trồng người”. Bước vào thời kì mới chúng ta có nhiều thuận lợi song cũng không ít khó khăn thách thức. Phát huy truyền thống lịch sử vẻ vang của quê hương với tiềm năng lao động, tri thức dồi dào và tinh thần năng động sáng tạo, tinh thần vượt khó, BGH nhà trường các thầy cô giáo và các thế hệ học sinh chung sức, chung lòng viết tiếp những trang sử mới huy hoàng hơn, thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới sự nghiệp giáo dục, cùng với cả nước vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

- THPT LẠNG GIANG SÔ 2 -

 
Chính phủ CHXHCN Việt Nam
Bộ Giáo dục và Đào tạo
Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang
Thư viện Lạng Giang 2
Cổng thông tin Tuyển sinh - Bộ Giáo dục và Đào tạo

Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn vì sức khoẻ cộng đồng

Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn vì sức khoẻ cộng đồng

Thống kê

  • Đang truy cập: 0
  • Hôm nay: 5579
  • Tháng hiện tại: 140536
  • Tổng lượt truy cập: 10108767
Facebook Messenger